Thứ Năm, 5 tháng 12, 2013

Vài trăn trở


Lâu lắm ri m không viết cho Nhím. D đến gn 1 năm ri y. Có nhiều th đ viết lm vì bn ln lên tng ngày, thay đi tng ngày nên nhiều đi khác. Thế nhưng gi m lười tht ri đy. Nghĩ đến cái khong 2 năm về trước,  hu như ngày nào cũng kì cch ngồi gõ blog,  xem Nhím có gì thay đổi n note vi ngay vào. Gi vn dây cót tinh thn mãi cũng chỉ được vài dòng mà con ch thì nhy múa lung tung vậy mà lúc cm xúc dâng trào thì ko có điu kiện đ kì cch. Thế nên thi gian c trôi vèo ngonh li đã thấy nhiều du n đã vt trôi.





Giờ lớn rồi, Tết này là cán đích 5 tuổi. Sang năm sẽtung tăng theo chúng bạn vào lớp 1. Nghĩ đến lúc đấy mẹ thấy phấn chần kèm thêm phần lo lắng. Mẹ cũng đã bắt đầu tăm tia xem trường nào dậy tốt. Trường nào thuận lợi cho việc đưa đón rồi học phí ra sao và cả học lực của Nhím nữa để định hướng cho phù hợp.



 

Thế nên ước mơ nhà mình được sng cùng vi ông bà hay cùng một người h hàng thân quen nào đy vn luôn tri dy trong m. Có th  mẹ s phi hi sinh một chút t do và thoi mái nhưng s bù đp cho Nhím thêm được nhiều th như:  Nhím s ko phi được đưa sớm về mun, tha mãn ước ao được  v nhà trước khi mt tri đi ng vào nhng tháng mùa đông.  Hay ko phải m bt cánh ca khi nghe tiếng đng bên ngoài để hóng ht chuyn trò. Hay s giúp cho ngôn ng ca Nhím linh hot hơn và dậy nhiều điu hay ho v cuc sống giúp b me.

 

 

Cái mong ước đy đã được bà ni lên kế hoach thc hin nhưng dường như duyên vn chưa đến thì phi. Khi mà lúc biết tin m mang thai, bà đã xin nghỉ hưu sm 1 năm đ có thi gian chăm sóc Nhím giúp m. Vy mà ngh hưu xong rồi, kế hoch phát trin kinh tế lại thun bum xuôi gió, bà đành gác lại cái mc đích ban đu cho đến 10 năm na.

 

Vậy gi m li ước: Có mt công vic ko b bó buc về thời gian mà li rng rnh v tin bc càng tt đ có thi gian đưa Nhím tham gia những khóa hc ngoi khóa. Nghĩ đến Nhím biết múa, biết hát thm trí biết đàn biết v mà phn khi vô cùng. Nhưng ước mơ mãi ch là mơ ước nên vn c áy náy, bứt rt vô cùng. Nhiu lúc cũng bn thn vì không biết bao gi mình s làm đuợc mt cú hích, s vt b cái êm đm đ đi tìm mt chân trời mi.

 

 

 

Nhưng có mt cú hích mnh làm m ko dám chn ch na mà bt tay vào làm ngay lập tc khi cô  giáo tiếng Anh nhn xét v Nhím “ rt rè, nhút nhát. i, cái này là m s nht đy. Vì bản cht cả bố và m là người như thế. Gi dù đã khá hơn ri nhưng nghĩ lại ngày xưa cũng thấy mình ti ti.

Cũng đã nhận ra điều này khi mấy lần đi làm muộn vì cố nán lại ở lớp xem Nhím như thế nào. Nhím ở lớp thật quá khác biệt so với mẹ biết ở nhà. Cái này cũng dễ hiểu thôi, vì bạn vốn là người biết nghe lời, ý thức cao nên đến lớp nội quy của cô cứ tuân theo răm rắp.


Nhưng giờ mình lớn rồi sẽ phải vươn xa hơn cái chuẩn của một bé mầm non, ăn ngoan, ngủ  kĩ  như các cô vẫn dành lời khen tặng. Mà sẽ cần tham gia thêm vài hoạt động ở trường, ở lớp. Sẽ cần học thêm khả năng tập trung và các hoạt động ngoại khóa nữa.

 


Thế nên ở nhà mẹ sẽ củng cố tinh thần và nói chuyện về việc trường lớp với Nhím như  mọi khi. Mẹ sẽ nhờ cô giáo chú ý Nhím hơn khi ở lớp.  Sẽ cho bạn ấy tham gia nhiều hoạt động như có thể. Mẹ chẳng mong bạn ấy luôn đứng đầu trong Top của những người tự tin, họat bát, hiểu biết giữa các bạn. Nhưng ít ra để cho bạn ấy không bị lạc loài, biết yêu trường yêu lớp hơn và thấy cuộc sống phong phú hơn nữa.

 

Sau một hồi nói chuyện với cô giáo mà Nhím cũng đứng tham gia hóng hớt. Chưa cần mẹ dặn,  chưa thấy cô bảo đã thấy bạn ấy tự vận động thay đổi cho phù hợp hơn. Biết vượt qua nhiều rào cản của chính bản thân là cực kì khó khăn và thậm chí bạn ấy cũng chưa ý thức được nhiều việc cần phải thay đổi. Nhưng mưa dầm thấm lâu. Mẹ hi vọng bạn ấy sẽ có những cải tiến.

5 nhận xét:

  1. Ôi, những trăn trở của em sao giống của chị thế. Cứ nghĩ mãi về việc chọn trường lớp cho con, đưa đón con, cho con đi học ngoại khóa... mà mãi vẫn chưa tìm ra lối thoát.
    Chị nghĩ mỗi tuổi các bạn ấy sẽ thay đổi mỗi khác, hy vọng bạn Nhím lớn lên ra ngoài sẽ luôn là một cô gái năng động, hoạt bát nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sau vài ngày giáo huấn bạn cũng có tiến bộ rồi bác Huyền ạ

      Xóa
  2. Ôi..chị lại cũng giống em nữa rồi. Chị thèm cho con đi học ngoại khóa, muốn con bạo dạn hơn.... NHƯNG thời gian chưa cho phép, rồi người đưa người đón chẳng có...ôi nhiều thứ lắm. Nhìn các bạn bạo dạn, múa hay đàn giỏi mà mình lại thèm, vì thực tình con mình cũng có vẻ thích các môn năng khiếu đấy! Chị cũng định ra Tết phải cố gắng khắc phục để bạn í đỡ "tụt hậu" so với các bạn đồng lứa đó Hoa.
    Mà sao năm sau Nhím đã vào lớp 1 rồi? Năm sau nữa chứ em?

    Trả lờiXóa
    Trả lời

    1. Bạn Nghé chịu khó tham gia các phong trào múa hát của trường của lớp và học tập hăng say mà. Nhím thì cứ thờ ơ với mọi thứ nên em mới lo.

      Xóa
  3. Lâu lâu mới được ngắm ảnh Nhím mà lại ngắm ảnh mùa hè giữa lúc đông đang rét mướt thế này thật đã quá đi. Nhớ ngày xưa thời còn chăm viết blog, có những bạn chả mấy khi được gặp nhưng đến lúc gặp rồi thấy cứ như vừa gặp hôm qua ấy.
    Những trăn trở của mẹ Nhím chắc là trăn trở chung của nhiều người đấy. Tớ giờ cũng từ bỏ hy vọng một công việc lương cao rồi, xác định là mình cần có nhiều thời gian để lo cho con, lương thấp tí thì bù lại bằng cách tiết kiệm những thú vui, sở thích của mẹ vậy. Nhím đi học lớp 1 thì Dế cũng nối bước thôi, chắc chắn là mọi thứ sẽ ổn.

    Trả lờiXóa