Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Những ngày Tết

3 năm về quê nội ăn Tết , năm nào nhà mình cũng về hôm 30. Lúc đó bà đã làm một con lợn bản, gói bánh trưng, dọn dẹp xong xuôi và chuẩn bị hết rồi.

Đêm 30 cả nhà thức đón đợi thời khắc giao thừa điểm, mang em gà trống vừa thắp hương xuống, cả nhà vừa nhâm nhi vừa trò chuyện rồi nhắn tin gọi điện chúc Tết khắp mọi người.

Tết đối với mẹ thật là nhàn. Nhàn vì không phải làm cơm cúng, cũng chẳng phải trông con, cũng chẳng phải dọn dẹp nhà cửa, thậm chí đến bữa tối cũng chẳng phải làm cho trọn vẹn vì bố lúc nằo cũng lăm lăm trợ giúp đắc lực. Còn ông bà nội hầu như đi ăn Tết ở các nhà anh em, hàng xóm.

Sáng mùng 1 Tết, khác với quê ngoại là sẽ làm cơm, thắp hương rồi mới đi chúc Tết. Nhà bà nội, không thắp hương, mà chỉ dọn cơm ra ăn bình thường vì ngày 29 đã làm 10 mâm cúng cho cả Tết rồi

Ăn sáng xong  Nhím theo chân ông bà nội, đi chúc Tết khắp mọi nhà. Trước khi đi còn bảo bố mẹ " Bố mẹ ở nhà nhá, con đi đây" Đến nhà nào cũng được dọn cơm lên mời ăn, rồi được tiền mừng tuổi đầy túi, đến chiều mới về, bỏ qua bữa trưa mẹ không phải nấu.

Hai vợ chồng ở nhà chuyện trò, ăn uống, rồi bắt đầu lên kế hoặch đi chúc Tết. Chúc hết rồi, bắt đầu nghĩ đến chỗ nào đẹp đẹp để đi chơi, chụp choẹt. Nghĩ mãi cũng chẳng thích chỗ nào nên về vườn nhà đi dạo và post hình.

Vườn nhà ông bà nội có đủ các loại cây, xoài, na, hồng xiêm, đu đủ, nhót, bưởi tranh, ngô, vvv. Thật là rộng rãi và thoáng mát. Trước, ở nhà ông bà ngoại, cái dỉ cái di, cái gì cũng phải mua, nên giờ được ở nhà ông bà nội mẹ thích mê tơi. Tự cung tự cấp, chan hòa với thiên nhiên và môi trường.


Vườn bưởi Đoan Hùng của bà trồng, ông chăm bón đã ra vài quả. Ông bà để dành khi nào con cháu đầy đủ mới mang ra nếm thử.


 





Trước mặt nhà là một khoảng đất rộng, mỗi mùa bà trồng một loại cây, khi bầu, khi bí, khi lúa, khi khoai và bây giờ là ngô. Ngô nếp ngọn lịm và mềm dẻo, ăn rồi cứ muốn ăn nữa.



















 
  
 

Còn vườn thanh long rộng lớn này hứa hẹn năm sau sẽ cho hoa, cho quả và cho cảnh để mình post hình nữa hihi


Nàng Nhím chẳng thích gì những cây, những quả đấy, rủ nàng ra chơi, nàng chỉ sợ bẩn chân, cây lá quyệt vào người. Sở thích của nàng, là ngồi dưới 3 cái võng được ông nội cột dưới những gốc cây xoài, cây khế và cây hồng xiêm, quanh năm tỏa bóng để nàng đung đưa, nghịch ngợm, reo hò.










Tết với bố cũng thật là vui, vì được tụ tập lại bạn bè cũ, oánh chén và chém gió tưng bừng. Nhưng năm nay kém vui hơn một chút vì hôm về nhà ngoại bố ốm mất 2 ngày chả ăn chả uống được gì, phait tiêm cho vài phát.

Nhà bà ngoại có nhiều chỗ để đi, đã dự định tụ tập đi chơi rồi nhưng bố ốm, đành hủy.

Sau 3 ngày ở nhà ngoại, Nhím bịn rịn chẳng muốn rời, lên Hà Nội cứ khóc tu tu, đòi về. Hỏi sao thích về bà ngoại, nàng đáp " Vì nhà ngoại có dì Trang suốt ngày đi chơi". Ra thế, vì nàng ấy cũng được đi chơi ké mà.




7 nhận xét:

  1. Ơ còn nữa k mẹ chị Nhím ơi... đang đọc thì....
    Nhà em Nhím cũng y chang vậy đó, ở nhà b̀a ngoại thì mua hết. Vào nhà bà nội thì có ra ngoài vườn, cá dưới ao, của quả xum xuê... thích lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mẹ Nhím vào đọc tiếp nhé, đang viết thì bận hihi.

      Xóa
  2. Ui, mẹ Nhím chẳng bù cho em! Về quê ăn tết là chỉ vục mặt vào cơm cúng với cả cơm mời khách!
    2 mẹ con ẹo trong vườn nhà bà nội thích quá!

    Trả lờiXóa
  3. Úi xời mình tìm mãi mới thấy nhà Nhím, mà ko hỉu sao chị ko thể thêm em vào phần cập nhật được í. Hay là em làm động tác gì rồi :))
    Tết về nội như nhà Nhím là sướng thật đấy. Nhà Tôm về nội 1 hôm thôi, bạn Tôm cũng thích ở quê vì có đông anh chị em, suốt ngày la cà chơi bời với nhau, ko muốn lên HN nữa :D

    Trả lờiXóa
  4. Em vào blog nhà chị, vẫn thấy nhà em hiện ở phần cập nhập nhà chị mà. Chắc chị ko để ý vì nhà em mới thay đổi tên của blog.

    Trả lờiXóa
  5. Tết nhà Nhím đáng ghen tị quá đê. Nhím bám càng ông bà nội, bố mẹ thả sức sáng tạo nghệ thuật thì còn gì bằng. Tết mà thế này cứ mong Tết mãi í mẹ Nhím ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Nhiều hình đẹp quá, thích cái vườn bưởi, ruộng ngô, cả vườn thanh long hứa hẹn mùa quả ngọt, mẫu cứ gọi là sáng bừng cả khung hình nhé.

    Trả lờiXóa